Festival nghề truyền thống Huế 2023 quy tụ 69 làng nghề trong cả nước tham gia

15/04/2023 10:51

UBND TP. Huế vừa tổ chức họp báo về các hoạt động trong khuôn khổ lễ hội Festival nghề truyền thống Huế 2023 với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt" lần thứ 9 - 2023 diễn ra từ ngày 28/4 đến 05/5 tại TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế với 69 làng nghề tham gia.

Theo đó, Festival nghề truyền thống Huế 2023 sẽ diễn ra với chủ đề "Tinh hoa nghề Việt". Đây là lễ hội có ý nghĩa lớn về văn hóa, kinh tế - xã hội mang tầm quốc gia và có yếu tố quốc tế, mang ý nghĩa khẳng định và nâng cao vị thế của Huế: "Cố đô xanh - di sản thế giới - Thành phố an toàn và thân thiện", tôn vinh và lan tỏa giá trị di sản văn hóa dân tộc; nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh, đổi mới sáng tạo các sản phẩm nghề thủ công truyền thống dựa trên nền tảng văn hóa Huế, văn hóa dân tộc. Đồng thời, tăng cường mối quan hệ liên doanh, liên kết, hợp tác đầu tư trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội, gắn các sản phẩm nghề truyền thống đến gần hơn với du lịch, với thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế.

Sản phẩm giới thiệu tại Festival nghề lần này thuộc 21 nhóm nghề: dệt; nghề mộc mỹ nghệ, điêu khắc, chạm khảm, sơn mài, sơn son thếp vàng; kim hoàn; mây tre đan, tre mỹ nghệ; nón lá; hương trầm; bánh Tét, bánh Chưng; mè xửng… Festival nghề truyền thống Huế 2023 còn có 37 nghệ nhân đến từ 6 thành phố của Hàn Quốc, Nhật Bản có quan hệ kết nghĩa, hợp tác với thành phố Huế tham dự.

Tại Festival nghề truyền thống Huế 2023 sẽ có nhiều chương trình, hoạt động truyền thống như: không gian trưng bày, thao diễn và giới thiệu các sản phẩm nghề và làng nghề truyền thống của một số địa phương trong nước và thành phố các nước; Lễ tế Tổ bách nghệ và Lễ rước tôn vinh nghề - nghi lễ tri ân và tôn vinh các giá trị nghề thủ công truyền thống Việt Nam, tôn vinh và ghi nhớ công lao của tiền nhân, vinh danh các làng nghề, các thế hệ nghệ nhân tạo nên một kỳ festival mới lạ và đặc sắc. 

danro-1681464739-1681530562.jpg

Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn tổ chức không gian triển lãm "Thiết kế thủ công sáng tạo" với sự tham gia của 17 cơ sở sản xuất kinh doanh, nhà thiết kế trong và ngoài tỉnh với những sản phẩm mang tính ứng dụng sáng tạo cao dựa trên sản phẩm nghề truyền thống.

Ông Võ Lê Nhật - Chủ tịch UBND TP. Huế cho biết, mục đích Festival nghề truyền thống Huế 2023 là tiếp tục tổ chức một lễ hội quy mô, có chất lượng, hiệu quả, tầm cỡ quốc gia và mang yếu tố quốc tế, góp phần giới thiệu, quảng bá hình ảnh cố đô Huế; phát huy thương hiệu và vị thế của Huế - thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam. Đồng thời, góp phần tích cực, có hiệu quả trong việc khôi phục, hỗ trợ và phát triển làng nghề truyền thống và ngành nghề tiểu thủ công nghiệp tiêu biểu trên cả nước.

Ông Trương Đình Hạnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Huế nói: “Cho đến thời điểm này, liên tục số đại biểu quốc tế tham gia xác nhận dự Festival nghề truyền thống Huế có 15 đoàn, 184 đại biểu. Không gian trưng bày giới thiệu các sản phẩm tại không gian truyền thống quốc tế hiện có 7 đơn vị, trong đó, Hàn Quốc có một số thành phố như Gwangju, Namyangju, Hiệp hội nghề truyền thống Hàn Quốc, Nhật Bản thì có Saijo, Takayama,Shizuoka và Sasayama. Ban tổ chức cũng đã tạo cho họ một không gian để họ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm của mình ở số 25 đường Lê Lợi, TP. Huế”./.

Bạn đang đọc bài viết "Festival nghề truyền thống Huế 2023 quy tụ 69 làng nghề trong cả nước tham gia" tại chuyên mục Sự kiện. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).