Meta lỗ gần 14 tỷ USD trong năm 2022

03/02/2023 10:23

Niềm tin về một tương lai siêu vũ trụ ảo (metaverse) của CEO Mark Zuckerberg đang khiến các nhà đầu tư tốn rất nhiều tiền. Meta - công ty mẹ Facebook đã phải gánh chịu khoản lỗ khủng lên tới gần 14 tỷ USD trong năm 2022.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý IV/2022 của Meta, công ty mẹ Facebook, doanh thu của Meta đạt 32,17 tỷ USD, con số này cao hơn mức dự đoán 31,53 tỷ USD của các chuyên gia. Tuy nhiên, Meta cho biết bộ phận Reality Labs đã chứng kiến khoản lỗ 4,28 tỷ USD trong thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, nâng tổng số tiền lỗ trong năm 2022 lên 13,72 tỷ USD. Cụ thể, Reality Labs là nơi tập trung các dự án và công nghệ thực tế ảo của công ty. Mong muốn của Zuckerberg là thông qua Reality Labs để đưa Meta trở thành một công ty đi đầu trong thế giới kỹ thuật số.

Các chuyên gia nhận định, 2022 là một năm đầy khó khăn với Meta, công ty trước đây được gọi là Facebook. Vào cuối năm 2021, CEO Meta Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty và cho biết tương lai của công ty sẽ là siêu vũ trụ, một vũ trụ kỹ thuật số nơi mọi người sẽ làm việc, mua sắm, vui chơi và học hỏi. Dù vậy, ở thời điểm hiện tại, ván cược này của Meta đã tốn quá nhiều tiền và chưa thu lại được nhiều thứ. Công ty mẹ Facebook vẫn được biết tới nhiều hơn là một công ty quảng cáo trực tuyến.

Cán mốc 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày

Gần 20 năm trôi qua, Facebook vẫn đang phát triển, trang công nghệ Engadget nhận định khi Meta, công ty mẹ, công bố báo cáo tài chính quý IV/2022, đồng thời cho biết mạng xã hội này đang có 2 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày. Báo cáo đánh dấu lần đầu tiên Facebook cán mốc 2 tỷ người dùng thường xuyên, bao gồm 16 triệu người dùng thường xuyên có thêm trong quý này. 

Mặc dù Facebook không phải là nền tảng đầu tiên thuộc sở hữu của Meta đạt 2 tỷ người dùng hàng ngày, trước đó WhatsApp đã vượt qua con số 2 tỷ người dùng thường xuyên, nhưng điều đó cho thấy nguồn doanh thu quảng cáo lớn nhất của công ty vẫn đang tăng lên, ngay cả khi Meta đã cắt giảm đáng kể hoạt động kinh doanh của mình trong những tháng gần đây. 

meta-3-1675351078-1675394474.jpeg

2022 là một năm đầy khó khăn với Meta. Ảnh minh họa

Bất chấp việc doanh thu cả năm của Meta giảm trong năm ngoái, thì điểm sáng là doanh thu quý IV vượt kỳ vọng so với dự kiến, đạt 32,2 tỷ USD, dù giảm 4% so với cùng kỳ. Trong cuộc gặp gỡ nhà đầu tư, Zuckerberg cho biết rằng có thể Meta sẽ tiếp tục cắt giảm vì công ty đang ưu tiên hiệu quả hoạt động.

“Chúng tôi sẽ chủ động hơn trong việc cắt giảm các dự án không hoạt động hoặc không còn quan trọng nữa”, ông nói. Giám đốc điều hành cũng nói rằng AI sẽ là ưu tiên hàng đầu của Meta trong năm tới. “AI sáng tạo là một lĩnh vực mới cực kỳ thú vị với rất nhiều ứng dụng khác nhau. Và một trong những mục tiêu của tôi đối với Meta là dựa trên nghiên cứu để trở thành công ty hàng đầu về trí tuệ nhân tạo”, Zuckerberg chia sẻ về mục tiêu.

Meta tiếp tục “đốt” tiền vào metaverse

Reality Labs, bộ phận giám sát các dự án VR, AR và metaverse, đã lỗ 4,3 tỷ USD trong quý IV và gần 14 tỷ đô la trong cả năm. 

Meta, một lần nữa, xác nhận rằng họ dự kiến sẽ còn lỗ nhiều tiền hơn cho các dự án thí nghiệm thực tế ảo trong năm tới. Giám đốc tài chính của Meta, Susan Li, cho biết: “Chúng tôi vẫn dự báo khoản lỗ cả năm của dự án thực tế ảo còn tăng lên vào năm 2023. Và chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này để tìm kiếm những cơ hội dài hạn mà chúng tôi theo đuổi”.

Trong một lần chia sẻ với CNBC, tỷ phú Mark Zuckerberg bày tỏ sự kỳ vọng rằng ông sẽ đạt được khoảng 1 tỷ người trong metaverse thực hiện giao dịch hàng trăm USD trong thời gian tới, nhưng ở thời điểm hiện tại, ván cược này của Meta đã ngốn quá nhiều tiền. Meta đã phải chi hàng tỷ USD để phát triển VR (thực tế ảo) và các công nghệ thực tế tăng cường làm nền tảng cho khái niệm metaverse.

Từ khi CEO Mark Zuckerberg tuyên bố Meta sẽ tập trung đầu tư vào metaverse, công ty đã phải chứng kiến những khoản lỗ khổng lồ, điều này đã khiến nhiều cổ đông lo lắng.

Reality Labs đã tạo ra doanh thu 727 triệu USD trong quý IV/2022 và 2,16 tỷ USD doanh thu cho cả năm 2022, giảm so với mức 2,27 tỷ USD của năm 2021.

Trong năm 2022, Meta còn ghi nhận khoản lỗ 13,7 tỷ USD với dự án AR/VR của Reality Labs, đồng thời gặp khó khăn trước kiểm duyệt những nội dung xúc phạm, mang tính thù ghét trên thế giới ảo. Con đường phát triển metaverse của CEO Mark Zuckerberg khiến tương lai thực tế ảo không còn dành được niềm tin từ các cổ đông khi mất gần 2/3 giá trị vào năm 2022 kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 9/2021.

Nguyên nhân là do chi phí đầu tư vào metaverse tăng cao và hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến cốt lõi của công ty gặp khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đi xuống, cùng với sự cạnh tranh gia tăng từ nền tảng TikTok và Apple cập nhật quyền riêng tư, hạn chế nhắm mục tiêu quảng cáo./.

Năm 2022, Meta đã phải cắt giảm 11.000 nhân sự sau khi chứng kiến lần đầu tiên doanh thu suy giảm so với cùng kỳ năm trước và lượng người dùng hàng ngày sụt giảm trong quý 3/2022.

CEO Mark Zuckerberg khẳng định năm 2023, công ty sẽ tăng sự hiệu quả, tập trung đầu tư vào metaverse và trí tuệ nhân tạo. "Sau năm 2023, chúng tôi hy vọng sẽ tăng tốc các khoản đầu tư của Reality Labs để có thể đạt được mục tiêu tăng thu nhập từ hoạt động chung của công ty trong thời gian dài", Meta cho biết.

Theo Debra Aho Williamson, nhà phân tích của Insider Intelligence, Meta cần tập trung phát triển những nền tảng trọng tâm của mình, chính là Facebook và Instagram. "Sau khoản lỗ vào lĩnh vực VR, CEO Mark Zuckerberg cần phải chấp nhận một sự thật đau lòng rằng metaverse không phải là nhu cầu

Bạn đang đọc bài viết "Meta lỗ gần 14 tỷ USD trong năm 2022" tại chuyên mục Công nghệ. Mọi thông tin xin gọi hotline (0896.530.666) hoặc email (doanhnghiepvadoisong@gmail.com).